PitaPata Dog tickers
Riding Momory
สวัสดีค่ะ

วันนี้หนูมีอายุได้หนึ่งขวบแล้วนะคะ ถ้าเทียบกับอายุของคนหนูก็จะมีอายุได้ 14ปีได้แล้วหละ เนี่ยลองเทียบอายุหนูในตารางดูสิ หนูเอามาจาก dogcollection.igetweb.com ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้นะคะ


ตารางเปรียบเทียบอายุสุนัขกับคน


อายุสุนัข
คูณด้วย
เทียบเท่าอายุคน
เดือน
7
14 เดือน
เดือน
10
ปี
เดือน
12.5
ปี
12 เดือน (1ปี)
14
14 ปี
18 เดือน (ปีครึ่ง)
13.3
20 ปี
ปี
12
24 ปี
ปี
10
30 ปี
4ปี
9
36 ปี
ปี
8
40 ปี
ปี
7
42 ปี
ปี
7
49 ปี
ปี
7
56 ปี
ปี
7
63 ปี
10 ปี
6.5
65 ปี
11 ปี
6.5
71 ปี
12 ปี
6.3
75 ปี
13 ปี
6.2
80 ปี
14 ปี
6
84 ปี
15 ปี
5.8
87 ปี
16 ปี
5.6
89 ปี


เป็นไงคะ กำลังวัยรุ่นต้นๆเลยนะเนี่ย แต่พอดูช่องถัดๆลงมาก็ใจไม่ด๊เลย ก็มันดูแก่เร้วเร็วอ่ะ คิดดูสิอีก7ปีหนูจะมีอายุคนมากกว่าป่าป๊าหนึ่งปีแล้ว ป่าป๊าก็ต้องเรียกหนูว่าพี่หล่ะสิ แหว่ะ ดูเฒ้าเฒ่า เฮ้อ ช่างมันเถอะอยู่กับปัจจุบันอย่างใจสุข ไม่ไปเครียดกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง(ยังไงก็มาถึงแน่ๆอยู่แล้ว)ดีก่าเอ้ยดีกว่า(ยังติดพันเรื่องเพื่อนกิ้งก่าเมื่อวานนี้น่ะ) อ้อ เมื่อเช้านี้ตอนหนูไปเดินกับป่าป๊า หนูก็ได้ร่วมใจใส่บาตรกับป่าป๊าด้วย หนูยังได้ยกมือสวัสดีพระท่านด้วยนะตอนที่ท่านให้พรหน่ะ เสียดายไม่ได้ถ่าย(รูป)ให้ดู คุณป้าที่ใส่บาตรด้วยกันยังอวยพรให้หนูได้เกิดเป็นคนในชาติหน้า งั้นหนูก็ขออวยพรผู้อ่านทุกท่านได้เกิดเป็นคนเหมือนกันนะคะ สาธุ


วันนี้พี่ช้างให้ป่าป๊าเรียกช่างตัดหญ้ามาตัดหญ้าที่สนาม ช่างบอกต้องคิดเงินเพิ่มจากเดิม500เป็น800บาทเพราะหญ้าขึ้นยาวมากเนื่องจากปล่อยไว้นานเกินไป(ประมาณสองเดือนได้แล้ว)

ตอนที่ภรรยาของช่างกำลังถอนพวกวัชพืชออกกระบะต้นไม้ ป่าป๊าได้ถามเรื่องต้นไม้ล้มลุกต้นหนึ่ง ซึ่งป่าป๊าได้ปล่อยให้มันโตขึ้นมาสูงเลยเข่าเล็กน้อยว่าเป็นต้นอะไร ป้าเค้าบอกเป็นต้นโทงเทง มันมีลูกกินได้มีรสหวานๆเปรี้ยวนิดๆ โดยผลมันรูปร่างแปลกดี มีลักษณะเป็นตุ้มห้าเหลี่ยมปลายเรียวแหลมมีลายคล้ายใบไม้สีเขียว เมื่แก่จะเปลี่ยนเป็นสีส้มน้ำตาล ข้างในมีผลกลมรีเล้กน้อยขนาดประมาณมะเขือพวงมีเมล็ดเล็กๆภายใน ผลอ่อนสีเขียวอ่อนเมื่อสุกเป็นสีเหลืองส้ม ป่าป๊าเลยหาข้อมูลเพิ่มเติมมาให้ดังนี้ค่ะ

โทงเทง

ชื่อสามัญไทย โทงเทง ปุงปิง ตอมต๊อก หญ้าถงเถง มะถ่องเข้า ตะเงหลั่งเช้า โคมจีน เผาะแผะ


ชื่อสามัญอังกฤษ Sunberry, Gooseberry, Cape gooseberry, Cutleaf ground cherry, Lanceleaf groundcherry

ชื่อท้องถิ่น ชักพล็อก (สงขลา) ปุงปิง (ชุมพร)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Physalis minima Linn., Physalis angulata Linn.

วงศ์(family) SOLANACEAE

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ โทงเทงหรือปุงปิงเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก อายุปีเดียว พบได้ทั่วไปตามพื้นที่เปิดใหม่ หรือตามป่าโล่ง ตามลำตะคองที่มีแสงอาทิตย์ส่องตรง ถือว่าเป็นวัชพืชในสวนยางพาราใหม่ และพบในประเทศเขตร้อนทั่วโลก
โทงเทง เป็นพืชตะกูลเดียวกับพริกและมะเขือเทศ ลำต้นอวบน้ำเปลือกเกลี้ยงสีเขียว โคนสีม่วงแดงและสีค่อย ๆ จางลงเป็นสีเขียวใสเป็นเหลี่ยม ยอดเป็นสีเขียวอ่อน ลำต้นสูงประมาณ 25 - 50 เซนติเมตร สูงเต็มที่ 120 เซนติเมตร แตกกิ่งก้านสาขา


ใบ เป็นใบเดี่ยวสีเขียวเรียงสลับออกตามข้อ ๆ ละใบ มีก้านยาว 2 - 3 เซนติเมตร ลักษณะใบคล้ายใบพริก รูปหอกป้าน ปลายแหลมและขอบใบเรียบ ใบกว้าง 3 - 4 เซนติเมตร ยาว 4 - 7 เซนติเมตร มีเส้นแขนงใบ 5 - 7 คู่

ดอก ออกระหว่างก้านใบกับลำต้น ดอกเล็กคล้ายดอกพริก แต่กลีบดอกสั้นและแข็งกว่า ดอกตูมทรงรีปลายแหลม เวลาบานเป็นรูปแตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 - 2 เซนติเมตร กลีบดอกชั้นในมีสีเหลืองอ่อน กลีบดอกชั้นนอกหรือกลีบเลี้ยงมีสีเขียวอ่อน จำนวน 5 กลีบ ซึ่งจะเจริญเติบโตขยายตัวหุ้มผลภายในไว้หลวม ๆ ทำให้ดูเสมือนว่าผลพอง ออกดอกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เรื่อยไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

ผล ผลโทงเทงมีกลีบดอกชั้นนอกหุ้มเหมือนโคมจีนสีเขียวอ่อนมีลายสีม่วง ผลภายในมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร ผลกลมใสมีสีเขียวอ่อน และเมื่อสุกกลายเป็นสีเหลือง

เมล็ด ในผลมีเมล็ดขนาดเล็กมีจำนวนมาก รูปกลมแบน เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.2 - 0.3 มิลลิเมตร มีเมือกหุ้มคล้ายมะเขือเทศจำนวนมาก


การปลูก ปกติแล้วโทงเทงสามารถขยายพันธุ์ตามธรรมชาติโดยใช้เมล็ด การปลูกโทงเทงในเชิงการค้านั้นเป็นโทงเทงพันธุ์จากต่างประเทศ ส่วนพันธุ์พื้นบ้านนั้นยังไม่มีการพัฒนาพันธุ์

การขยายพันธ์ โทงเทงเจริญได้ทั่วไปในดินปนทราย พบได้ทั่วไปในทั่วทุกภาคบริเวณที่ลุ่ม หรือที่ดินเปิดใหม่ การขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ด

การใช้ประโยชน์ ผลอ่อนและยอดอ่อน ใช้ต้มเป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือใช้แกงอ่อมและแกงเลียง มีรสขม

ผลสุก ใช้กินได้ แต่ไม่เป็นที่นิยมโดยทั่วไป มีโทงเทงบางสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ต่างประเทศที่มีผลขนาดใหญ่ขึ้น มีรสหวานและหอม เป็นที่นิยมบริโภค

การใช้ประโยชน์โทงเทงทางสมุนไพรนั้น ใช้ทั้งต้นโขลกละลายสุรา กินแก้ทอนซิลอักเสบ แผลในปาก หรือใช้ต้นไปต้มทำเป็นยาขับปัสสาวะ ฝีในคอ ปัสสาวะขัด ไอ หืด ส่วนผลนั้นแก้ต่อมน้ำลายอักเสบ คออักเสบ ร้อนใน กระหายน้ำ ทาแก้แผลเปื่อย เมล็ด สามารถใช้เป็นยาแก้การเป็นหมัน มีการใช้โทงเทงในรูปของชาสมุนไพร แก้ไข้ ร้อนใน ปัสสาวะเป็นเลือด แต่สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน


ในต่างประเทศ (ประเทศบราซิล) พบว่าผงจากรากมีสารเสพติดคือ Hygrine alkaloids

ในท้องถิ่นภาคใต้แถบจังหวัดสงขลา เด็ก ๆ ใช้ลูกโทงเทงหรือชักพล็อกมากระแทกที่หน้าผาก จะมีเสียงดังเป๊าะ ก่อให้เกิดความสนุกสนานตามประสาเด็กในชนบท

โทงเทงมีส่วนที่เป็นพิษคือ กลีบเลี้ยง มีสารพิษ Solanine ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร จะมีอาการเมื่อกินเข้าไปแล้วหลายชั่วโมงจะปวดแสบปวดร้อนที่ปากและคอหอย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร อาเจียน ปวดท้อง และท้องร่วง อุรหภูมิร่างกายสูง เป็นต้น ถ้ายังไม่อาเจียนออกจะต้องล้างท้อง ให้น้ำเกลือ ระวังอาการไตวาย ให้ยาเคลือบกระเพาะอาหาร หรือถ้ามีอาการชักให้ใช้ยาแก้ชัก

การตลาดและลู่ทางการค้า โทงเทงพันธุ์พื้นเมืองไม่มีขายในท้องตลาดปัจจุบัน(ตลาดจังหวัดสงขลา) ยกเว้นพันธุ์ต่างประเทศที่มีขายในตลาดเฉพาะ เช่น โครงการหลวง ราคาขายค่อนข้างแพง (250 กรัม ราคา 50 บาท ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2549)


ในปัจจุบันที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มีการปลูกโทงเทงเพื่อการค้า โดยปลูกในพื้นที่ 1 ไร่ ได้ผลสด 20 กิโลกรัมต่อไร่ ราคาขายกิโลกรัมละ 100 บาท

บริษัท Ayurveda Asia ที่เชียงใหม่ ผลิตชาสมุนไพรจากโทงเทงโดยขายเป็นถุงชาจำนวน 10 ถุง ราคา 30 บาท และเป็นแคปซูลในขวด 50 เม็ด ราคา 100 บาท

ขอขอบคุณข้อมูลจาก โครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์พันธุ์ผักและไม้ผลพื้นเมืองภาคใต้ นะคะ

หลังจากได้ข้อมูลแล้วป่าป๊าก็บ่นเสียดายที่ไม่ได้เก็บเอาไว้ เลยได้แต่เก็บรูปแล้วเอามาให้คุณๆดูเล่นๆ

ขอให้มีแต่ความสุขในวันเกิดหนูนะคะ บ๊ายบายค่ะ

ไมโล


Bookmark and Share
0 Responses
Related Posts with Thumbnails